English-Tagalog Words

Sunday, November 17, 2024

Kinder Matatag Week 7 Day 1 Quarter 2

Kinder Matatag Week 7 Day 1 Quarter 2 A. Pamantayang Pangnilalaman The learners understand the value of discipline, honesty, respect, friendship, and care and concern. B. Pamantayan Pagganap The learners demonstrate proper discipline, honesty, respect, friendship, and care towards other people. C. Mga Kasanayang Pampagkatuto ● Follow rules and regulations in going to different places ● Describe the different places and persons belonging in one’s community ● Demonstrate proper behavior in various situations and places in the community ● Recognize that sounding off letters form words ● Give the correct sequence of events in a local text listened to D. Mga Layunin (Mensahe) ● Nalalaman ng bata ang mga lugar at sangay sa komunidad kung saan makakakuha ng iba’t ibang uri ng serbisyo: -barangay/municipal/city hall -Materials Recovery Facility, junk shop -opisina ng tagatustos ng kuryente, tubig at -opisina ng tagapangasiwa ng trapiko komunikasyon, tanggapan ng koreo -bangko, remittance centers, sanglaan -repair shop -pagupitan, salon, barbershop, spa ● Nakikilala ang iba’t ibang nagtatrabaho sa komunidad na nagbibigay ng serbisyo: -kawani/opisyal ng pamahalaang panlalawigan -basurero, tagawalis ng kalye, hardinero lungsod/bayan/barangay, mga tanod, atbp. -traffic officer -inhinyero, line people, meter reader, -teller sa bangko, klerk tubero, electrician, kartero, kawani ng -barbero, taga pag-ayos ng buhok, tanggapan ng koreo manikurista, masahista -sapatero, mekaniko ● Nauunawaan ang mga binibigay na serbisyo at tulong ng mga kawani sa iba't ibang tanggapan. E. Nilalaman/Paksa May iba’t ibang uri ng trabaho at tanggapan na nagbibigay tulong at serbisyo galing sa komunidad. Mga Mensahe May mga lugar sa komunidad kung saan nakakukuha tayo ng serbisyo na may kaugnayan sa pagbibigay ng tulong sa mga tao. (barangay hall, municipal/city hall) May mga tao na nagtatrabaho rito upang makapagbigay ng serbisyo: kawani at opisyal ng pamahalaang panlalawigan/ lungsod/ bayan/ barangay, mga tanod, atbp. May mga lugar sa komunidad kung saan nakakukuha tayo ng serbisyo na may kaugnayan sa kuryente, tubig at komunikasyon (utilities) at pananalapi. (opisina ng tagatustos ng kuryente, tubig at komunikasyon, bangko, sanglaan, remittance center) May mga tao na nagtatrabaho rito upang makapagbigay ng serbisyo: inhinyero, line people, meter reader, electrician, tubero, kartero, kawani ng tanggapan ng koreo, bank teller, klerk sa sanglaan at remittance center, atbp. May mga lugar sa komunidad kung saan nakakukuha tayo ng serbisyo na may kaugnayan sa pagpapanatiling malinis at maayos ng komunidad. (Materials Recovery Facility, junk shop, opisina ng tagapangasiwa ng trapiko) May mga tao na nagtatrabaho rito upang makapagbigay ng serbisyo: tagakolekta ng basura, street sweeper, hardinero, traffic officer, atbp. May mga lugar sa komunidad kung saan nakakukuha tayo ng serbisyo na may kaugnayan sa pag- aayos ng sarili. (pagupitan, salon, barbershop, spa) May mga tao na nagtatrabaho rito upang makapagbigay ng serbisyo: barbero, tagagupit ng buhok (hairdresser), manikurista, masahista, atbp. May mga lugar sa komunidad kung saan nakakukuha tayo ng serbisyo na may kaugnayan sa pagkukumpuni ng mga ibat ibang bagay. (paggawaan ng sapatos, repair shop) May mga tao na nagtatrabaho rito upang makapagbigay ng serbisyo: sapatero, mekaniko, repair people, atbp.

Thursday, November 14, 2024

GMRC 1 Q2 WEEK 7 DAY 4 MATATAG Mga Mabuting Gawi ng Pamilyang Pilipino

GMRC 1 Q2 WEEK 7 DAY 4 MATATAG Mga Mabuting Gawi ng Pamilyang Pilipino GMRC 1 Q2 WEEK 7 DAY 1 MATATAG Mga Mabuting Gawain ng Pamilyang Pilipino I. NILALAMAN, MGA PAMANTAYAN, AT MGA KASANAYANG PAMPAGKATUTO NG KURIKULUM A. Pamantayang Pangnilallaman Natututuhan ng mag-aaral ang pag-unawa sa pagkilala sa mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino. B. Pamantayang Pagganap Naisasagawa ng mag-aaral ang sariling paraan ng mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino na nagpapakita ng pagiging masunurin. C. Mga Kasanayang Pampagkatuto Naipakikita ang pagiging masunurin sa pamamagitan ng pagtalima sa mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino a. Naiisa-isa ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino b. Natutuklasan na ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino ay nakatutulong sa kaayusan ng pamilya c. Naipahahayag ang sariling paraan ng mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino (hal. paggamit ng magagalang na pananalita, magiliw na pakikitungo) D. Mga Layunin Natutukoy ang mga gawi ng pamilyang Pilipino Nakakikilala ng mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino Naiisa-isa ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino Naipahahayag ang sariling paraan ng mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino (hal. paggamit ng magagalang na pananalita, magiliw na pakikitungo) Nakakikilala ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino Natutuklasan na ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino ay nakatutulong sa kaayusan ng pamilya Nailalarawan na ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino ay nakatutulong sa kaayusan ng pamilya Naipaliliwanag na ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino ay nakatutulong sa kaayusan ng pamilya

GMRC 1 Q2 WEEK 7 DAY 3 MATATAG Mga Mabuting Gawi ng Pamilyang Pilipino

GMRC 1 Q2 WEEK 7 DAY 3 MATATAG Mga Mabuting Gawi ng Pamilyang Pilipino GMRC 1 Q2 WEEK 7 DAY 1 MATATAG Mga Mabuting Gawain ng Pamilyang Pilipino I. NILALAMAN, MGA PAMANTAYAN, AT MGA KASANAYANG PAMPAGKATUTO NG KURIKULUM A. Pamantayang Pangnilallaman Natututuhan ng mag-aaral ang pag-unawa sa pagkilala sa mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino. B. Pamantayang Pagganap Naisasagawa ng mag-aaral ang sariling paraan ng mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino na nagpapakita ng pagiging masunurin. C. Mga Kasanayang Pampagkatuto Naipakikita ang pagiging masunurin sa pamamagitan ng pagtalima sa mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino a. Naiisa-isa ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino b. Natutuklasan na ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino ay nakatutulong sa kaayusan ng pamilya c. Naipahahayag ang sariling paraan ng mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino (hal. paggamit ng magagalang na pananalita, magiliw na pakikitungo) D. Mga Layunin Natutukoy ang mga gawi ng pamilyang Pilipino Nakakikilala ng mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino Naiisa-isa ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino Naipahahayag ang sariling paraan ng mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino (hal. paggamit ng magagalang na pananalita, magiliw na pakikitungo) Nakakikilala ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino Natutuklasan na ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino ay nakatutulong sa kaayusan ng pamilya Nailalarawan na ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino ay nakatutulong sa kaayusan ng pamilya Naipaliliwanag na ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino ay nakatutulong sa kaayusan ng pamilya

GMRC 1 Q2 WEEK 7 DAY 2 MATATAG Mga Mabuting Gawi ng Pamilyang Pilipino

GMRC 1 Q2 WEEK 7 DAY 2 MATATAG Mga Mabuting Gawi ng Pamilyang Pilipino GMRC 1 Q2 WEEK 7 DAY 1 MATATAG Mga Mabuting Gawain ng Pamilyang Pilipino I. NILALAMAN, MGA PAMANTAYAN, AT MGA KASANAYANG PAMPAGKATUTO NG KURIKULUM A. Pamantayang Pangnilallaman Natututuhan ng mag-aaral ang pag-unawa sa pagkilala sa mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino. B. Pamantayang Pagganap Naisasagawa ng mag-aaral ang sariling paraan ng mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino na nagpapakita ng pagiging masunurin. C. Mga Kasanayang Pampagkatuto Naipakikita ang pagiging masunurin sa pamamagitan ng pagtalima sa mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino a. Naiisa-isa ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino b. Natutuklasan na ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino ay nakatutulong sa kaayusan ng pamilya c. Naipahahayag ang sariling paraan ng mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino (hal. paggamit ng magagalang na pananalita, magiliw na pakikitungo) D. Mga Layunin Natutukoy ang mga gawi ng pamilyang Pilipino Nakakikilala ng mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino Naiisa-isa ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino Naipahahayag ang sariling paraan ng mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino (hal. paggamit ng magagalang na pananalita, magiliw na pakikitungo) Nakakikilala ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino Natutuklasan na ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino ay nakatutulong sa kaayusan ng pamilya Nailalarawan na ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino ay nakatutulong sa kaayusan ng pamilya Naipaliliwanag na ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino ay nakatutulong sa kaayusan ng pamilya

GMRC 1 Q2 WEEK 7 DAY 1 MATATAG Mga Mabuting Gawain ng Pamilyang Pilipino

GMRC 1 Q2 WEEK 7 DAY 1 MATATAG Mga Mabuting Gawain ng Pamilyang Pilipino GMRC 1 Q2 WEEK 7 DAY 1 MATATAG Mga Mabuting Gawain ng Pamilyang Pilipino I. NILALAMAN, MGA PAMANTAYAN, AT MGA KASANAYANG PAMPAGKATUTO NG KURIKULUM A. Pamantayang Pangnilallaman Natututuhan ng mag-aaral ang pag-unawa sa pagkilala sa mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino. B. Pamantayang Pagganap Naisasagawa ng mag-aaral ang sariling paraan ng mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino na nagpapakita ng pagiging masunurin. C. Mga Kasanayang Pampagkatuto Naipakikita ang pagiging masunurin sa pamamagitan ng pagtalima sa mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino a. Naiisa-isa ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino b. Natutuklasan na ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino ay nakatutulong sa kaayusan ng pamilya c. Naipahahayag ang sariling paraan ng mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino (hal. paggamit ng magagalang na pananalita, magiliw na pakikitungo) D. Mga Layunin Natutukoy ang mga gawi ng pamilyang Pilipino Nakakikilala ng mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino Naiisa-isa ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino Naipahahayag ang sariling paraan ng mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino (hal. paggamit ng magagalang na pananalita, magiliw na pakikitungo) Nakakikilala ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino Natutuklasan na ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino ay nakatutulong sa kaayusan ng pamilya Nailalarawan na ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino ay nakatutulong sa kaayusan ng pamilya Naipaliliwanag na ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino ay nakatutulong sa kaayusan ng pamilya

Wednesday, November 13, 2024

Mario's Special Day Kinder Week 6 Day 5 Matatag

Mario's Special Day Kinder Week 6 Day 5 Matatag Mario's Special Day Kinder Week 6 Day 5 Matatag

Filemon Mamon Kinder Week 6 Day 4 Quarter 2

Filemon Mamon Kinder Week 6 Day 4 Quarter 2 Filemon Mamon Kinder Week 6 Day 4 Quarter 2

Tuesday, November 12, 2024

Kinder Matatag Week 6 Day 4 Quarter 2 FilemonMamon Akda ni Christine Bellen,

Kinder Matatag Week 6 Day 4 Quarter 2 FilemonMamon Akda ni Christine Bellen, Kinder Matatag Week 6 Day 2 Quarter 2 FilemonMamon Akda ni Christine Bellen A. Pamantayang Pangnilalaman (Content Standard) The learners understand the value of discipline, honesty, respect, friendship, and care and concern. B. Pamantayang Pagganap (Performance Standard) The learners demonstrate proper discipline, honesty, respect, friendship, and care towards other people. C. Mga Kasanayang Pagkatuto (Learning Competencies) ● Follow rules and regulations in going to different places ● Demonstrate proper ways of caring and protecting one’s community ● Identify familiar sounds in the environment ● Describe the different places and persons belonging in one’s community ● Recognize different modes of transportation on land, water, and air used in the community ● Identify the positions (in, on, under, top, and bottom) and directions (left and right, front and back) of object in one’s environment ● Demonstrate proper behavior in various situations and places in the community D. Mga Layunin (Mensahe) ● Nalalaman ng bata na mayroong mga lugar siyang sa kaniyang komunidad upang maglaro, magsaya, at maglibang. ● Natutukoy ng bata kung sino ang mga kawani na tumitiyak na ang paligid ng lugar ay maayos at malinis. ● Natututuhan ng bata kung ano-anong aktibidad ang puwede niyang gawin at matutunan sa mga lugar at mga establisyimento sa kanyang komunidad. At mga puwede niyang makita sa iba’t ibang lugar sa kaniyang komunidad. E. Nilalaman/Paksa (Content) May mga lugar at establisyamentong maaaring puntahan ang pamilya upang magsaya at maglibang. Mga Mensahe Nasasabi ang mga halimbawa ng mga aktibidad sa paglilibang ay pamamasyal, paglalakad, paglangoy, pagmumuni-muni, pagbabasa, paglalaro, panonood ng sine, pagsasayaw at marami pang iba. Nababanggit na ang mga paglilibang ay ginagawa sa ibat-ibang lugar sa komunidad. Kasama sa lista ang parke, plaza, mall, zoo, museo, sa tabing ilog at tabing dagat, “hiking at walking” trails, mga lugar na may magagandang tanawin na maaaring magpiknik, pampublikong aklatan, sentro ng palakasan at palaruan. Naibabahagi na may mga taong nagtatraho sa mga lugar na ito na maari nating mapagtanungan o hingan ng tulong kung kailangan. Naiintindihan ang karanasan ng maraming bata sa siyudad na may kakulangan ng espasyo ay sa lansangan na lang nakapaglalaro. Nararanasan na hindi lahat ng paglilibang ay kailangang gumasta at magbayad. May mga lugar na maaring puntahan na walang bayad. Naipapaliwanag ang kahalagahan na may kailangang sundin na mga tuntunin sa lugar na pupuntahan upang mapanatiling ligtas, malinis at kaaya-aya sa iba ring bibisita. Mga Katanungan Nakapunta ka na ba sa parke? Anu-ano ang karaniwang nakikita at ginagawa rito? Sino ang mga kawani na nagpapanatili sa kagandahan at kalinisan ng parke? May mga tuntunin din bang dapat sundin sa parke? Ano ang mga ito? Bakit mahalagang sumunod sa mga tuntunin? Alam mo ba kung ano ang “mall”? Nakapunta ka na ba sa mall? Hindi sa lahat ng lugar ay mayroon nito. Saan ito madalas makita? Ano ang mga nakikita sa mall? Ano ang mga dapat sunding tuntunin sa mall? Ano ang iba’t ibang uri ng trabaho ng mga tao sa mall? Kung walang mall sa lugar ninyo, saan kayo nagpupunta ang pamilya ninyo? Papaano kayo sama- samang naglilibang? Ano ang palaruan? Kailan ka huling pumunta sa palaruan? Nagpunta ka ba pagkatapos ng klase o katapusan na ng linggo? Sino ang kasama mo? Ano ang nilaro mo? Sino-sino pa at ano ang ginagawa ng mga tao sa palaruan? Pinapayagan ba ang lahat ng bata maglaro sa mga swing o mga akyatan? Sino ang mga taong nangangalaga at nagpapanatiling malinis ang palaruan? Alam n’yo ba kung ano ang teatro? Ano ba ng pinapalabas dito? Sino-sino ang mga taong nagtatrabaho at mga kawani sa teatro? Nakapasyal na ba kayo sa zoo? Ano ang mga nakikita doon? Saan ang mga lugar ang may mga zoo? Bakit? Sino-sino ang mga taong nangangalaga sa mga hayop at nagpapanatiling malinis ang zoo?

Ang Palaruan Kinder Matatag Week 6 Day 3

Ang Palaruan Kinder Matatag Week 6 Day 3 Ang Palaruan Kinder Matatag Week 6 Day 3

Videos

Kinder Matatag Week 8 Day 5 Quarter 2

Kinder Matatag Week 8 Day 5 Quarter 2 Kinder Matatag Week 8 Day 5 Quarter 2 A. Pamantayang Pangnilalaman The learners understand the value ...