English-Tagalog Words

Tuesday, November 19, 2024

GMRC 4 Week 2 Day 1-4

GMRC 4 Week 2 Day 1-4 I. NILALAMAN NG KURIKULUM, PAMANTAYAN, AT MGA KASANAYAN SA ARALIN A. Mga Pamantayang Pangnilalaman Natututuhan ng mga mag-aaral ang pag-unawa sa pagtitipid at pag-iimpok para makatulong sa kapuwa. B. Mga Pamantayan sa Pagganap Naisasagawa ng mga mag-aaral ang mga paraan ng pagtitipid at pag-iimpok na nakalaan para sa sarili at kapuwa bilang tanda ng pagiging matipid. C. Mga Kasanayan at Layuning Pampagkatuto Nakapagsasanay sa pagiging matipid sa pamamagitan ng pagtatabi ng mga bahagi ng baong pera (allowance) o gamit na ayon sa kakayahan na maaaring makatulong sa sarili o kapuwa sa panahon ng pangangailangan. 1. Naipahahayag ang ugnayan ng sariling pagtitipid at pag-iimpok sa pagtulong sa kapuwa. 2. Naipaliliwanag na ang pagtitipid at pag-iimpok para makatulong sa kapuwa ay mahalagang disiplinang pansarili na dapat linangin upang matugunan ang pangangailangan ng sarili at kapuwa sa takdang panahon. 3. Nailalapat ang mga paraan ng pagtitipid at pag-iimpok na nakalaan para sa sarili at kapuwa. D. Nilalaman Iba’t ibang paraan ng pagtitipid at pag-iimpok na nakatuon sa pagtulong sa kapuwa. E. Lilinanging Pagpapahalaga Matipid / Thrifty F. Integrasyon Kaalaman sa pananalapi o Financial Literacy

GMRC 4 Week 3 Day 1 4 Iba’t ibang paraan ng pagtitipid at pag iimpok na nakatuon sa pagtulongsakapwa

GMRC 4 Week 3 Day 1 4 Iba’t ibang paraan ng pagtitipid at pag iimpok na nakatuon sa pagtulongsakapwa GMRC / KUWARTER 3 / BAITANG 4 I. NILALAMAN NG KURIKULUM, PAMANTAYAN, AT MGA KASANAYAN SA ARALIN A. Mga Pamantayang Pangnilalaman Natututuhan ng mga mag-aaral ang pag-unawa sa pagtitipid at pag-iimpok para makatulong sa kapuwa. B. Mga Pamantayan sa Pagganap Naisasagawa ng mga mag-aaral ang mga paraan ng pagtitipid at pag-iimpok na nakalaan para sa sarili at kapuwa bilang tanda ng pagiging matipid. C. Mga Kasanayan at Layuning Pampagkatuto Nakapagsasanay sa pagiging matipid sa pamamagitan ng pagtatabi ng mga bahagi ng baong pera (allowance) o gamit na ayon sa kakayahan na maaaring makatulong sa sarili o kapuwa sa panahon ng pangangailangan. 1. Naipahahayag ang ugnayan ng sariling pagtitipid at pag-iimpok sa pagtulong sa kapuwa. 2. Naipaliliwanag na ang pagtitipid at pag-iimpok para makatulong sa kapuwa ay mahalagang disiplinang pansarili na dapat linangin upang matugunan ang pangangailangan ng sarili at kapuwa sa takdang panahon. 3. Nailalapat ang mga paraan ng pagtitipid at pag-iimpok na nakalaan para sa sarili at kapuwa. D. Nilalaman Iba’t ibang paraan ng pagtitipid at pag-iimpok na nakatuon sa pagtulong sa kapuwa. E. Lilinanging Pagpapahalaga Matipid / Thrifty F. Integrasyon Kaalaman sa pananalapi o Financial Literacy

Salamat hon di mo ako sinukuan

Salamat hon di mo ako sinukuan

Monday, November 18, 2024

Kinder Matatag Week 7 Day 3 Quarter 2

Kinder Matatag Week 7 Day 3 Quarter 2 A. Pamantayang Pangnilalaman The learners understand the value of discipline, honesty, respect, friendship, and care and concern. B. Pamantayan Pagganap The learners demonstrate proper discipline, honesty, respect, friendship, and care towards other people. C. Mga Kasanayang Pampagkatuto ● Follow rules and regulations in going to different places ● Describe the different places and persons belonging in one’s community ● Demonstrate proper behavior in various situations and places in the community ● Recognize that sounding off letters form words ● Give the correct sequence of events in a local text listened to D. Mga Layunin (Mensahe) ● Nalalaman ng bata ang mga lugar at sangay sa komunidad kung saan makakakuha ng iba’t ibang uri ng serbisyo: -barangay/municipal/city hall -Materials Recovery Facility, junk shop -opisina ng tagatustos ng kuryente, tubig at -opisina ng tagapangasiwa ng trapiko komunikasyon, tanggapan ng koreo -bangko, remittance centers, sanglaan -repair shop -pagupitan, salon, barbershop, spa ● Nakikilala ang iba’t ibang nagtatrabaho sa komunidad na nagbibigay ng serbisyo: -kawani/opisyal ng pamahalaang panlalawigan -basurero, tagawalis ng kalye, hardinero lungsod/bayan/barangay, mga tanod, atbp. -traffic officer -inhinyero, line people, meter reader, -teller sa bangko, klerk tubero, electrician, kartero, kawani ng -barbero, taga pag-ayos ng buhok, tanggapan ng koreo manikurista, masahista -sapatero, mekaniko ● Nauunawaan ang mga binibigay na serbisyo at tulong ng mga kawani sa iba't ibang tanggapan. E. Nilalaman/Paksa May iba’t ibang uri ng trabaho at tanggapan na nagbibigay tulong at serbisyo galing sa komunidad Mga Mensahe May mga lugar sa komunidad kung saan nakakukuha tayo ng serbisyo na may kaugnayan sa pagbibigay ng tulong sa mga tao. (barangay hall, municipal/city hall) May mga tao na nagtatrabaho rito upang makapagbigay ng serbisyo: kawani at opisyal ng pamahalaang panlalawigan/ lungsod/ bayan/ barangay, mga tanod, atbp. May mga lugar sa komunidad kung saan nakakukuha tayo ng serbisyo na may kaugnayan sa kuryente, tubig at komunikasyon (utilities) at pananalapi. (opisina ng tagatustos ng kuryente, tubig at komunikasyon, bangko, sanglaan, remittance center) May mga tao na nagtatrabaho rito upang makapagbigay ng serbisyo: inhinyero, line people, meter reader, electrician, tubero, kartero, kawani ng tanggapan ng koreo, bank teller, klerk sa sanglaan at remittance center, atbp. May mga lugar sa komunidad kung saan nakakukuha tayo ng serbisyo na may kaugnayan sa pagpapanatiling malinis at maayos ng komunidad. (Materials Recovery Facility, junk shop, opisina ng tagapangasiwa ng trapiko) May mga tao na nagtatrabaho rito upang makapagbigay ng serbisyo: tagakolekta ng basura, street sweeper, hardinero, traffic officer, atbp. May mga lugar sa komunidad kung saan nakakukuha tayo ng serbisyo na may kaugnayan sa pagaayos ng sarili. (pagupitan, salon, barbershop, spa) May mga tao na nagtatrabaho rito upang makapagbigay ng serbisyo: barbero, tagagupit ng buhok (hairdresser), manikurista, masahista, atbp. May mga lugar sa komunidad kung saan nakakukuha tayo ng serbisyo na may kaugnayan sa pagkukumpuni ng mga ibat ibang bagay. (paggawaan ng sapatos, repair shop) May mga tao na nagtatrabaho rito upang makapagbigay ng serbisyo: sapatero, mekaniko, repair people, atbp. Mga Katanungan Saang lugar sa komunidad tayo makahihingi ng serbisyo o tulong para sa komunidad? Sino-sino ang mga tao sa komunidad na nagbibigay ng tulong sa mga tao? Saang lugar sa komunidad tayo makahihingi ng serbisyo na may kaugnayan sa mga pangangailangan sa kuryente, tubig, komunikasyon at pananalapi? Sino-sino ang mga tao sa komunidad na nagbibigay ng serbisyong ito? Saang lugar sa komunidad tayo makahihingi ng serbisyo na may kaugnayan sa pagpapanatili ng kalinisan at kaayusan sa komunidad? Sino-sino ang mga tao sa komunidad na nagbibigay ng serbisyong ito? Saang lugar sa komunidad tayo makahihingi ng serbisyo na may kaugnayan sa pagaayos ng sarili? Sino-sino ang mga tao sa komunidad na nagbibigay ng serbisyong ito? Saang lugar sa komunidad tayo makahihingi ng serbisyo na may kaugnayan sa pagkukumpuni ng mga iba’t ibang bagay? Sino-sino ang mga tao sa komunidad na nagbibigay ng serbisyong ito?

GMRC 1 Q2 WEEK 7 DAY 1 Day 2 Day 3 Day 4 MATATAG Mga Mabuting Gawain ng Pamilyang Pilipino

GMRC 1 Q2 WEEK 7 DAY 1 Day 2 Day 3 Day 4 MATATAG Mga Mabuting Gawain ng Pamilyang Pilipino I. NILALAMAN, MGA PAMANTAYAN, AT MGA KASANAYANG PAMPAGKATUTO NG KURIKULUM A. Pamantayang Pangnilallaman Natututuhan ng mag-aaral ang pag-unawa sa pagkilala sa mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino. B. Pamantayang Pagganap Naisasagawa ng mag-aaral ang sariling paraan ng mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino na nagpapakita ng pagiging masunurin. C. Mga Kasanayang Pampagkatuto Naipakikita ang pagiging masunurin sa pamamagitan ng pagtalima sa mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino a. Naiisa-isa ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino b. Natutuklasan na ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino ay nakatutulong sa kaayusan ng pamilya c. Naipahahayag ang sariling paraan ng mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino (hal. paggamit ng magagalang na pananalita, magiliw na pakikitungo) D. Mga Layunin Natutukoy ang mga gawi ng pamilyang Pilipino Nakakikilala ng mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino Naiisa-isa ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino Naipahahayag ang sariling paraan ng mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino (hal. paggamit ng magagalang na pananalita, magiliw na pakikitungo) Nakakikilala ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino Natutuklasan na ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino ay nakatutulong sa kaayusan ng pamilya Nailalarawan na ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino ay nakatutulong sa kaayusan ng pamilya Naipaliliwanag na ang mga mabuting gawi ng pamilyang Pilipino ay nakatutulong sa kaayusan ng pamilya E. Integrasyon Masunurin (Obedience) II. NILALAMAN/ PAKSA Mga Mabuting Gawi ng Pamilyang Pilipino

Sunday, November 17, 2024

Kinder Matatag Week 8 Day 2 Quarter 2

Kinder Matatag Week 8 Day 2 Quarter 2 A. Pamantayang Pangnilalaman The learners understand the value of discipline, honesty, respect, friendship, and care and concern. B. Pamantayang Pagganap The learners demonstrate proper discipline, honesty, respect, friendship, and care towards other people. C. Mga Kasanayang Pampagkatuto ● Follow rules and regulations in going to different places ● Demonstrate proper ways of caring and protecting one’s community ● Recognize that sounding off letters form words ● Identify familiar sounds in the environment ● Describe the different places and persons belonging in one’s community ● Give the correct sequence of events in a local text listened to ● Recognize different modes of transportation on land, water, and air used in the community ● Create own patterns using local concrete objects ● Identify the positions (in, on, under, top, and bottom) and directions (left and right, front and back) of object in one’s environment ● Demonstrate proper behavior in various situations and places in the community D.Mga Layunin (Mensahe) ● Nalalaman ng bata na marami siyang puwedeng puntahan sa kaniyang komunidad para sa iba’t ibang pangangailangan. ● Natututuhan ng bata kung ano-ano ang mga puwede niyang gamitin na transportasyon upang makapunta sa iba’t ibang lugar sa kaniyang komunidad. E. Nilalaman/Paksa Maaari tayong pumunta sa iba’t-ibang lugar sa ating komunidad (panlupa: lakad, kareta, kalesa, kuliglig, bisikleta, sikad, padyak, motorsiklo - habal-habal, skylab, taxi/Grab, e-trike, traysikel - bao-bao, motorella, timbol, e- jeep, trolly, dyip, bus, pedicab, kotse, tren, trak, kotse, van, at iba ensahe Maari tayong gumamit ng iba’t ibang transportasyon upang makapunta sa iba’t ibang lugar sa ating komunidad. Mga Katanungan Ano-ano ang puwedeng gamitin o sakyan upang makapunta sa iba’t ibang lugar sa ating komunidad?

Math 1 Week 8 Day 1 Day 2 Day 3 Day 4 Quarter 2 Numbers and Algebra Matatag

Math 1 Week 8 Day 1 Day 2 Day 3 Day 4 Quarter 2 Numbers and Algebra Matatag Math 1 Week 8 Day 1 4 Quarter 2 Numbers and Algebra Matatag I. CURRICULUM CONTENT, STANDARDS, AND LESSON COMPETENCIES A. Content: Numbers and Algebra B. Content Standards The learners should have knowledge and understanding of addition of numbers, with sums up to 100. C. Performance Standards By the end of the quarter, the learners are able to perform addition of numbers with sums up to 100. D. Learning Competencies The learners • add numbers by expressing addends as tens and ones (expanded form); • add numbers with sums up to 100 without regrouping, using a variety of concrete and pictorial models for: a. 2-digit and 1-digit numbers; b. 2-digit and 2-digit numbers; and • solve problems (given orally or in pictures) involving addition with sums up to 100 without regrouping. E. Learning Objectives At the end of the lesson, the learners should be able to solve problems involving addition. At the end of the lesson, the learners should be able to solve problems involving addition. At the end of the lesson, the learners should be able to add 3 or more addends with sums up to 100 without regrouping. At the end of the lesson, the learners should be able to • solve problems involving the addition of whole numbers; and • create problems involving the addition of whole numbers II. TEACHING AND LEARNING PROCEDURES Activating Prior Knowledge • Conduct a drill on basic addition facts. • Ask the learners to bring out their show me board and give each item one at a time. Have them write the given numbers vertically and find • Conduct a drill on basic addition facts. • Ask the learners to bring out their show me board and give each item one at a time. Have them write the given numbers vertically and find Have the learners answer the following addition number phrases on their show me board. 1. 4 + 5 + 6 2. 2 + 5 + 8 3. 7 + 1 + 2 4. 5 + 5 + 9 Discuss the learners’ answers to Assessment 2. If mastery has not yet been obtained, give the numbers below as additional exercises and discuss the process of adding more than 2 addends.

Math 1 Week 7 Day 1 Day 2 Day 3 Day 4 Quarter 2 Numbers and Algebra Matatag

Math 1 Week 7 Day 1 Day 2 Day 3 Day 4 Quarter 2 Numbers and Algebra Matatag Math 1 Week 7 Day 1 4 Quarter 2 Numbers and Algebra Matatag A. Content: Number and Algebra B. Content Standards The learners should have knowledge and understanding of addition of numbers with sums up to 20. C. Performance Standards By the end of the quarter, the learners are able to compare and order numbers up to 20 and perform addition of numbers with sums up to 20. D. Learning Competencies The learners • illustrate addition of numbers with sums up to 20 using a variety of concrete and pictorial models and describes addition as “counting up” and “putting together”; • illustrate by applying the following properties of addition, using sums up to 20: a. the sum of zero and any number is equal to the number; b. changing the order of the addends does not change the sum; and • solve problems (given orally or in pictures) involving addition with sums up to 20. • E. Learning Objectives At the end of the lesson, the learners should be able to: • represent the addition of numbers with sums up to 10 using concrete objects and pictorial models; and • perform the addition of numbers with sums up to 10 by putting objects together. At the end of the lesson, the learners should be able to: • represent the addition of numbers with sums up to 10 in symbols; • use the symbol for addition appropriately; and • find sums up to 10. At the end of the lesson, the learners should be able to: • describe the addition of whole numbers up to 10 as counting up; and • find sums up to 10. At the end of the lesson, the learners should be able to: • add numbers with sums of 10; • find the missing addend in an addition sentence with a sum of 10; and • apply the order and zero prope

Copy of Kinder Matatag Week 8 Day 1 Quarter 2

Copy of Kinder Matatag Week 8 Day 1 Quarter 2 A. Pamantayang Pangnilalaman The learners understand the value of discipline, honesty, respect, friendship, and care and concern. B. Pamantayang Pagganap The learners demonstrate proper discipline, honesty, respect, friendship, and care towards other people. C. Mga Kasanayang Pampagkatuto ● Follow rules and regulations in going to different places ● Demonstrate proper ways of caring and protecting one’s community ● Recognize that sounding off letters form words ● Identify familiar sounds in the environment ● Describe the different places and persons belonging in one’s community ● Give the correct sequence of events in a local text listened to ● Recognize different modes of transportation on land, water, and air used in the community ● Create own patterns using local concrete objects ● Identify the positions (in, on, under, top, and bottom) and directions (left and right, front and back) of object in one’s environment ● Demonstrate proper behavior in various situations and places in the community D. Mga Layunin (Mensahe) ● Nalalaman ng bata na marami siyang puwedeng puntahan sa kaniyang komunidad para sa iba’t ibang pangangailangan. ● Natututuhan ng bata kung ano-ano ang mga puwede niyang gamitin na transportasyon upang makapunta sa iba’t ibang lugar sa kaniyang komunidad. E. Nilalaman/Paksa Maaari tayong pumunta sa iba’t-ibang lugar sa ating komunidad (panlupa: lakad, kareta, kalesa, kuliglig, bisikleta, sikad, padyak, motorsiklo - habal-habal, skylab, taxi/Grab, e-trike, traysikel - bao-bao, motorella, timbol, e- jeep, trolly, dyip, bus, pedicab, kotse, tren, trak, kotse, van, at iba pa).Maari tayong gumamit ng iba’t ibang transportasyon upang makapunta sa iba’t ibang lugar sa ating komunidad. Mga Katanungan Ano-ano ang puwedeng gamitin o sakyan upang makapunta sa iba’t ibang lugar sa ating komunidad?

Videos

Ang Barumbadong Bus Week 8 Day 5 Kinder Matatag Quarter 2

Ang Barumbadong Bus Week 8 Day 5 Kinder Matatag Quarter 2 Ang Barumbadong Bus Week 9 Day 1 Kinder Matatag Quarter 2